0969.622.889
Chủ Nhật, 26 Tháng Năm 2024

Cập nhật hoạt động kinh doanh FRT 2023 – Long Châu mới chiếm gần 30% thị phần

1. Kết quả kinh doanh năm 2022:

Doanh thu thuần đạt 30.166 tỷ đồng (+34,1% YoY), nhờ việc mở rộng cửa hàng nhanh chóng của 2 chuỗi FPT Shop và Long Châu.

Lợi nhuận trước thuế đạt 486 tỷ đồng (-12,4% YoY), do việc mở rộng nhanh chóng khiến chi phí thuê mặt bằng và lương nhân viên tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng. Ngoài ra, doanh thu trong Q4/2022 của FPT Shop bị ảnh hưởng đáng kể khi (1) mặt bằng lãi suất cao và tín dụng thắt chặt ảnh hưởng đến sức mua các mặt hàng không thiết yếu và (2) Q4/2022 thường là mùa cao điểm của các sản phẩm Apple – chiếm 50% doanh thu FPT Shop.

Tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2022: 20%, gồm 5% tiền mặt và 15% cổ phiếu.

2. Triển vọng năm 2023:

Kế hoạch kinh doanh: Doanh thu thuần 34.000 tỷ đồng (+12,7% YoY), LNTT 240 tỷ đồng (-50,6% YoY).

Kế hoạch mở mới cửa hàng: FPT Shop duy trì ở mức 800 cửa hàng trong năm 2023 (786 cửa hàng cuối Q4/2023), Long Châu dự kiến mở mới hơn 400 cửa hàng, dự kiến đạt 1.400 cửa hàng trong năm 2023.

Chuỗi FPT Shop:

Nhu cầu các mặt hàng ICT dự kiến sẽ phục hồi trong 2H2023.

Đẩy mạnh mặt hàng gia dụng, từ hơn 300 cửa hàng trong chuỗi FPT Shop trong 2022 lên 600 cửa hàng trong 2023. Mảng gia dụng chiếm 2,5% doanh thu của FPTShop trong năm 2022 với BLNG trung bình 20-25% (cao hơn nhiều so với mức BLNG ~12,2% của FPT Shop năm 2022). Dự kiến 3 năm tới, mảng này đóng góp 15% tổng doanh thu của chuỗi.

Chuỗi Long Châu:

Đã mở mới 100 cửa hàng trong Q1/2023, tập trung ở khu vực huyện và thị trấn. Số nhà thuốc ở tuyến huyện đạt hiệu quả tốt hơn (khả năng đạt điểm hòa vốn nhanh hơn) so với khu vực thành phố nhờ chi phí thuê mặt bằng và mức độ cạnh tranh thấp

Long Châu chỉ mới chiếm 20-30% thị phần mảng thuốc, thị trường mảng thuốc còn tiềm năng và thuốc là sản phẩm thiết yếu nên không bị ảnh hưởng nhiều bởi việc thắt chặt chi tiêu của người dân

3. Một số nội dung khác:

Chuỗi FPT Shop:

Laptop chiếm gần 30% thị phần. Đang thử nghiệm dòng PC gaming nhưng gặp vấn đề ở khâu lắp rắp máy do chưa có kinh nghiệm, khó cạnh tranh với Gear VN hay Phong Vũ.

Chuỗi Long Châu:

Mảng thuốc chiếm 60% doanh thu, chủ yếu là thuốc kê đơn và phục vụ cho khách hàng mãn tính. Bốn mảng còn lại (non-thuốc) bao gồm (1) thực phẩm chức năng, (2) thiết bị y tế, (3) Dược mỹ phẩm và (4) FMCG. Mảng non-thuốc thường có BLNG cao hơn mảng thuốc.

Một nhà thuốc dự kiến đạt điểm hòa vốn sau 6 tháng. Long Châu định hướng cạnh tranh về giá nên doanh thu/cừa hàng đạt điểm hòa vốn sẽ cao hơn, dao động 550-600 triệu đồng/tháng.  Trong khi đó, các chuỗi khác chỉ cần doanh thu/cửa hàng đạt 400-450 triệu đồng/tháng là đã hòa vốn.

Bài viết liên quan

Tham Gia Cộng Đồng
Đầu Tư HNK
icon-zalo icon-messenger